Posts

Showing posts from 2016

சில கவிதைகள்

கவிதைகள் குறித்தும் கவிஞன் குறித்தும் எப்போதுமே எழுச்சிமிக்க ஒரு பார்வை எனக்குண்டு. எப்படியாயினும் நாம் அனைவரும் "உச்சி மீது வானிடிந்து" என்று தொடங்கியவர்கள் தா...

முகங்கள் தொலைந்த மேடை

எனக்கு முன் எத்தனையோ பேர் சொன்னது தான் ஏளனம் செய்வதற்கு ஏற்றது தான் இயலாமையின் இயல்பான உச்சம் தான் இருந்தால் என்ன எத்தகைய கயமை நிறைந்த எண்ணம் எனினும் கண்ணீர் தூயதுதான் என் விழிகள் வழிவதே இல்லை இது தான் என் புலம்பல் என் குரல் உடைவதேயில்லை இது தான் என் புகார் எழுந்த செல்ல நினைக்காதீர்கள் எத்தனையோ பேர் இதற்கு முன் சென்று விட்டனர் கெஞ்சுகிறேன் பச்சையாய் சிரிக்கிறேன் பார்வை எதிர்ப்படுகையில் தலை தாழ்த்துகிறேன் உங்கள் கால்களை நக்குகிறேன் நக்கிய நாக்கினால் உங்கள் கரங்களை முத்துகிறேன் சென்று விடாதீர் சென்று விடாதீர் என அரற்றுகிறேன் தாளாத துக்கம் நெஞ்சை அடைக்க காரணம் கேட்கிறீர்களா காரணம் தெரிந்த பின்பு துக்கம் என எஞ்சுவது உண்டா தோழரே என்ன தான் என் சிக்கல் உணவுக்குப் பஞ்சமில்லை உறவுகளும் கொஞ்சமில்லை உயிர் விடவும் எண்ணமில்லை உடல் வலுவும் குறையவில்லை இதற்கு மேல் எண்ண வேண்டும் என்கிறீர்களா இது தான் என் சிக்கலே ஏதோவொன்று நிரம்பவில்லை ஆட்டம் காணும் போதெல்லாம் தளும்புகிறது தொட்டறியக் கூடிய துயர் என சில உண்டு இறப்பு இழப்பு தோல்வி என இன்மையில்...

அன்னா கரீனினா - வாசிப்பு

Image
அசோகமித்திரனின் தண்ணீர்,கரைந்த நிழல்கள் மற்றும் இன்று ஆகிய படைப்புகளை படித்த போது ஒரு எண்ணம் எழுந்தது. அவர் தொடர்ச்சியாக தன் படைப்புகளில் இடைவெளியை "பெருக்கிக்" கொண்டே செல்கிறார் என. தண்ணீர் ஒரு தெருவின் தண்ணீர் பிரச்சினையையும் அதன் வழியாக ஈரம் குறைந்து போன ஒரு வாழ்க்கையையும் சொல்லும். இருந்தும் அக்கதை ஜமுனாவை சுற்றி தான் நடக்கும். கரைந்த நிழல்கள் ஒரு படம் கை விடப்படுகிறது என்பதை ஒரு மையம் போல வைத்துக் கொண்டு அடையாளமற்ற பல்வேறு மனிதர்களின் வாழ்க்கையை சுற்றி பயணிக்கும். இன்று நாவலை இன்று வரை ஒரு நாவலென்றே ஒத்துக் கொள்ள முடியவில்லை. அந்த அளவிற்கு அது எந்த மையமும் இல்லாமல் சுழன்று செல்லும். அதுபோலவே டால்ஸ்டாயிடமும் அவர் படைப்புகளின் கால வரிசையைக் கொண்டு ஒரு "பரிணாம" வளர்ச்சியை காண முடிகிறது. அவர் சாயலை பிரதிபலிக்கும் போரும் வாழ்வும் நாவலின் பீயர் அன்னா கரீனினாவின் லெவின் புத்துயிர்ப்பு நாவலின் நெஹ்லூதவ் ஆகியோரிடம் அதனை காண முடிகிறது. பீயரை ஒரு கள்ளமற்ற பெருங்கோபம் கொண்ட மனிதனாக எளிதில் மனமிரங்கி விடுபவனாக சித்தரித்திருப்பார். லெவின் கறாரான பண்ணையார் லௌகீகன் அதே நேரம் ...

நீச பூசை - சிறுகதை

பாண்டவையின் கரைகள் நெருங்கி வளர்ந்த மரங்களால் இருளடைந்து உயர்ந்திருக்கும். வெயிலுக்குதந்தவாறு உடல் நெளித்து பாண்டவையின் மையம் கடந்து நீண்டிருந்தது உடலில் பெ...